MAWAZIRI WAELEZA SHULE WANAZOSOMA
WATOTO WAO
Na
Abdallah Bawazir
4th March
2013
Waziri wa
Nchi Ofisi ya rais Mahusiano na Uratibu, Stephen Wasira
Wakati umma ukiendelea kupiga kelele juu ya matokeo
mabaya ya mtihani wa kidato cha nne mwaka jana, huku ikijengwa dhana kuwa viongozi
waandamizi serikalini ni wa kulaumiwa kwa kuwa wamekimbizia watoto wao nje ya
nchi na kwenye shule binafsi kupata elimu bora huku wakitelekeza zile za umma,
baadhi ya viongozi haYo wakiwamo mawaziri wamezungumzia madai hao na kueleza
wanakosoma watoto wao.
Miongoni
mwa waliozungumza na NIPASHE kwa njia ya simu, wameeleza kwamba watoto wao
wanasoma hapa nchini kwenye shule za serikali japokuwa kuna taarifa kwamba
watoto wao wanasoma nje ya nchi na kwenye shule binafsi za gharama hapa nchini.
Baadhi ya
mawaziri waliozungumza na NIPASHE kwa nyakati tofauti iliyowauliza kama
wana watoto wao wanaosoma au waliowahi kusoma katika shule za kata wamejitetea
kuwa wakati shule za Kata zinaanzishwa watoto wao walikuwa wamemaliza kusoma.
SOPHIA
SIMBA
Waziri wa
Maendeleo ya Jamii, Jinsia na Watoto, Sophia Simba, alisema watoto wake
hawakuwahi kusoma katika shule za kata kwa sababu wakati wanaanza kusoma
hazikuwapo.
Hata
hivyo, Simba alisema anao wajukuu zake ambao wanasoma katika shule za kata na
kwamba wanakumbana na kero kadhaa ikiwamo kutofundishwa na walimu.
“Kimsingi
watoto wangu hawajasoma katika shule za kata, lakini ninao wajukuu zangu
wanaosoma shule za kata, wanapata matatizo kweli, walimu hawafundishi,”
alisema Simba.
STEVEN
WASIRA
Naye
Waziri wa Nchi Ofisi ya rais Mahusiano na Uratibu, Stephen Wasira, alisema
watoto wake wamesoma katika shule za sekondari za Kilakala, Tanga Ufundi na
Forodhani.
Wasira
alisema: “Suala la matokeo mabaya ya mtihani wa kidato cha nne hakuna haja ya
kutafuta mchawi, kinachotakiwa ni kuangalia ni namna gani tutaweza kuboresha
elimu yetu nchini.”
“Mimi
naungana na hatua ya Waziri Mkuu, Mizengo Pinda, kuunda tume, tume hii
itatusaidia kujua mapungufu ni nini na namna ya kuyarekebisha, lakini tukianza
kusema watoto wa mtu hawasomi katika shule za kata haitusaidii,” alisema
Wasira.
Wasira
aliongeza kuwa hata baadhi ya wafanyabiashara na wanasiasa watoto wao wengi
hawasomi katika shule za kata, lakini hiyo haimaanishi kuwa shule za kata siyo
bora.
HAWA GHASIA
Waziri wa
Nchi Ofisi ya Waziri Mkuu Tawala za Mikoa na Serikali za Mitaa (Tamisemi), Hawa
Ghasia, alisema ana mtoto mmoja ambaye anasoma katika shule ya sekondari ya
Mwanga ambayo inamilikiwa na Jumuiya ya Wazazi ya Chama Cha Mapinduzi (CCM).
Kwa
upande wake, Waziri wa Katiba na Sheria, Mathias Chikawe, alipoulizwa kama ana
watoto wanaosoma katika shule za kata alijibu kwa kifupi kuwa hawezi kujibu
swali hilo kwa njia ya simu hadi afuatwe ofisini.
WILLIAM
LUKUVI
Waziri wa
Nchi Ofisi ya Waziri Mkuu (Sera, Uratibu na Bunge), William Lukuvi, alisema
suala la kama mawaziri wana watoto wao wanaosoma shule za sekondari za kata
aulizwe Waziri wa Elimu na Mafunzo ya Ufundi, Dk. Shukuru Kawambwa.
“Mimi ni
Coordinator (mratibu) wa serikali siwezi kuzungumzia suala la kama mawaziri
wana watoto wao wanaosoma shule za kata muulize Waziri wa Elimu na Mafunzo ya
Ufundi,” alisema Lukuvi.
DK.
ABDALLAH KIGODA
Waziri wa
Viwanda na Biashara, Dk. Abdallah Kigoda, alipoulizwa kama ana watoto wake
wanaosoma shule za kata au walisoma katika shule hizo alisema watoto wake wote
ni wakubwa walishamaliza kusoma zamani.
Naibu
Waziri wa Ujenzi, Gerson Lwenge, alisema ana watoto wawili ambao walisoma shule
ya sekondari ya Igwachanya ambayo ni ya kata na kwamba hivi sasa wanasoma chuo
kikuu.
Lwenge
alisema baadhi ya shule walimu hawafundishi. Alisema tatizo lingine ni kwamba
wanafunzi hivi sasa wanasomea mitihani na walimu wanawafundisha kwa ajili ya
mtihani tu.
“Kimsingi
tatizo la matokeo mabaya pamoja na mambo mengine linachangiwa na wanafunzi
wenyewe kusoma kwa ajili ya mtihani tu wanakuwa na mitihani ya nyuma, pia
walimu hawafundishi na wanafunzi wanatumia jitihada zao kujisomea,” alisema
Lwenge.
SOSPETER
MUHONGO
Waziri wa
Nishati na Madini, Profesa Sospeter Muhongo, alisema kwa umri alionao hawezi
kuwa na mtoto anayesoma katika shule za kata.
“Mimi
nipo Uingereza, unaniuliza masuala ya elimu wakati ya kwangu tu yananitosha,
kwanza umri wangu sina mtoto anayesoma shule za kata,” alisema Profesa Muhongo.
PROFESA
MARK MWANDOSYA
Waziri wa
Nchi Ofisi ya Rais (Kazi maalum), Profesa Mark Mwandosya, alisema kwa sasa hana
mtoto anayesoma sekondari.
Profesa
Mwandosya ambaye alikuwa akizungumza na NIPASHE akiwa nje ya nchi alisema suala
la kuzorota kwa elimu lisichukuliwe kisiasa, kinachotakiwa ni kujipanga upya
kutafuta mbinu za kuboresha elimu nchini.
“Tukianza
kutafuta mchawi tutaanza kurudi nyuma, hii ni karne ya sayansi na teknolojia,
tunatakiwa tujipange ili ifikapo 2025 nchi yetu iwe ya watu wenye uelewa mzuri
na kujiamini,” alisema Profesa Mwandosya.
Profesa
Mwandosya alisema changamoto kubwa iliyopo ni kuboresha shule za sekondari
zilizopo badala ya kuanza kuulizana mtoto wa fulani anasoma katika shule gani
jambo ambalo halitasaidia.
CELINA
KOMBANI
Waziri wa
Nchi, Ofisi ya Rais, Menejimenti ya Utumishi wa Umma, Celina Kombani, alisema
ana watoto wanne, ambao hakuna hata mmoja aliyesoma nje ya nchi.
Alisema
mwanaye wa kwanza, ambaye hakumtaja jina, alisoma hadi kidato cha nne katika
Shule ya Sekondari Pugu, iliyoko jijini Dar es Salaam.
Waziri
Kombani alisema baadaye mwanaye huyo alisoma Shule ya Alfa (Father Pekupeku)
kidato cha tano na sita, iliyoko mkoani Morogoro na kwamba, elimu ya juu
alisoma katika Chuo Kikuu Mzumbe, kilichopo mkoani humo.
Alisema
mwanaye wa pili, ambaye pia hakumtaja jina, alisoma sekondari ya Kizuka,
iliyoko mkoani humo na kwamba, elimu ya juu alisoma katika Chuo cha Elimu ya
Biashara (CBE).
Waziri
Kombani alisema mwanaye wa tatu, ambaye vilevile hakumtaja jina, alisoma kidato
cha kwanza hadi sita katika Shule ya Sekondari Morogoro, wakati Shahada ya
Kwanza aliipata katika Chuo Kikuu cha Tumaini na Shahada ya Pili aliipata Chuo
Kikuu Mzumbe.
Alisema
mwanaye wa nne, ambaye pia hakumtaja jina, hivi sasa yuko mwaka wa kwanza
katika Chuo Kikuu Mzumbe.
“Hakuna
mtoto wangu aliyesoma nje. Wakitaka wafanye uchunguzi,” alisema Kombani.
Alisema
tatizo la kufaulu na kufeli, liko kwa mtoto mwenyewe na siyo shule anayosoma,
licha ya shule za hapa nchini kukabiliwa na tatizo la vitendea kazi, ambavyo
alisema serikali imekuwa ikilishughulikia.
GAUDENSIA
KABAKA
Waziri wa
Kazi na Ajira, Gaudensia Kabaka alisema watoto wote ambao hakutaja idadi yao,
akiwamo wa mwisho, ambaye kwa sasa ni marehemu, walisoma katika shule za
kawaida hapa nchini.
Alisema
mwanaye wa kwanza, ambaye hakumtaja jina elimu ya msingi alisoma katika Shule
Msingi Bunge, iliyoko jijini Dar es Salaam na kwamba, walipohamia mkoani Mwanza,
aliendelea na elimu hiyo katika Shule ya Msingi Nyanza.
Alisema
mwanaye huyo alisoma hadi kidato cha sita katika Shule ya Sekondari Wasichana,
iliyoko mkoani Tabora na baadaye alisoma elimu ya juu katika Chuo Kikuu cha Dar
es Salaam (UDSM).
Hata hivyo,
Waziri Kabaka alisema hakubaliani na dhana iliyotawala vichwani mwa watu wengi
kwamba, wazazi wanaowapeleka watoto wao kusoma kwenye shule za binafsi, ni watu
wenye uwezo pekee kifedha.
Alisema
hata wazazi wasiokuwa na uwezo nao pia huwapeleka watoto wao kwenda kusoma
kwenye shule hizo kwa kujibana kimatumizi.
“Huo
utafiti mnaoufanya hautasaidia. Wazazi wanaowapeleka watoto wao (kusoma)
private schools (shule za watu binafsi) siyo wenye hela tu, hata wasiokuwa na
hela pia wanawapeleka,” alisema Waziri Kabaka.
BENEDICT
NANGORO
Naibu
Waziri wa Mifugo na Maendeleo ya Uvuvi, Benedict Ole Nangoro,
alisema hana watoto wanaosoma nje ya nchi.
“Hakuna
mtoto wangu hata mmoja anayesoma nje ya nchi, wote wanasoma hapa nchini tena
katika shule za serikali mkoani Arusha,” alisema Nangoro.
JENISTA
MUHAGAMA
Mwenyekiti
wa Bunge na Mbunge wa Jimbo la Peramiho (CCM), Jenista Muhagama, alisema watoto
wake wote wanasoma katika vyuo na shule zilizopo hapa nchini.
Alisema
mmoja wa watoto wake amemaliza shule ya Sekondari Matogoro iliyoko Songea na
hivi sasa ni mwalimu.
Alisema
katika shule hiyo pia wapo watoto wake wawili wanaoendelea na masomo ambao bado
hawajamaliza.
SUZAN
LYIMO
Waziri
kivuli wa Elimu na Mbunge Viti Maalumu (Chadema), Suzan Lyimo, alisema watoto
wake wote wanasoma katika shule za hapa nchini, mmoja anasoma shule ya
Sekondari Ilboru iliyopo jijini Arusha.
Alisema
wengine wawili wanasoma katika shule ya msingi Mlimani iliyopo jijini Dar es
Salaam, na mwingine anasoma katika Chuo Kikuu cha Sayansi na Tiba Muhimbili
(Muhas).
MAGDALENA
SAKAYA
Mbunge wa
Viti Maalumu mkoa wa Tabora (CUF), Magdalena Sakaya, alisema hana mtoto yeyote
anayesoma katika shule za gharama kubwa bali ana mtoto mdogo wa miaka mitano
anayesoma katika shule ya misheni.
KASIMU
MAJALIWA
Naibu
Waziri wa Tawala za Mikoa na Serikali za Mitaa (Tamisemi –Elimu), Kasimu
Majaliwa, alisema hana imani kwamba elimu imezorota kwa sababu watoto wa
viongozi wanasoma nje ya nchi na badala yake matokeo mabaya ya kidato cha nne
yamesababishwa na mambo mengi.
“Sisi
tumepewa dhamana, tutahakikisha tunatekeleza kikamilifu kusimamia majukumu
yetu. ziko sababu nyingi za watoto kutofanya vizuri, wapo ambao wamefeli kwa
kutosoma kikamilifu, wapo waliokosa vifaa, walimu au miundombinu mibovu; siyo
sababu moja tu ya kusomesha watoto nje ya nchi,” alisema.
Alisema
hakuna Waziri au Mtendaji Mkuu wa Wizara ambaye anakwenda kazini na kuishia tu
kusoma magazeti kwa sababu mtoto wake anakuwa anasoma nje ya nchi.
“Tuko
makini kuona elimu inapata mafanikio, ndiyo maana utaona serikali inaimarisha
miundombinu, inaweka vifaa vya kufundishia na kujifunzia na kuzalisha walimu
wengi kila mwaka.”
Alisema
pamoja na mambo mengine, tume iliyoundwa na Waziri Mkuu itaangalia mitihani
iliyopita ilivyotungwa hadi usahihishaji ili kuona kasoro na kutoa mapendekezo
ya nini kifanyike.
Alisema
ana watoto wawili na mmoja anasoma Ruangwa wakati mwingine bado hajaanza
shule.
Naibu
Waziri wa Habari, Vijana, Utamaduni na Michezo, Amos Makalla, alisema matokeo
mabaya ya wanafunzi katika mtihani huo yametokana na sababu nyingi zikiwamo za
wanafunzi, wazazi na serikali kwa upande mwingine.
Alisema
suala la kusingizia viongozi wa serikali kuwa ndiyo sababu ya kufeli kwa
wanafunzi kwa kuwa hawasomeshi watoto wao kwenye shule za kata, siyo la kweli
kwa kuwa wapo baadhi ya viongozi akiwamo yeye ambaye wadogo zake wawili
aliowasomesha, wamemaliza katika shule za sekondari za kata huko Mtibwa.
“Kwanza
ukisema viongozi wa serikali unakuwa unabagua kwa sababu utakuwa unaongelea
mawaziri, makatibu wakuu na ukaacha wengine kama wabunge na wafanyakazi wengine
serikalini. La msingi hapa ni kuona tulipokosea na kuparekebisha,” alisema.
Alisema
suala la kufeli kwa wanafunzi linatokana na mazingira ya baadhi ya shule
zenyewe kama miundombinu inayohitajika, wanafunzi na wazazi kwa upande
mwingine.
Alisema
kwa mfano mwanaye aliyemaliza mwaka jana na ambaye amepata daraja la nne,
hakusoma katika shule za kata kwa sababu hakuchaguliwa baada ya kumaliza darasa
la saba, na badala yake alimpeleka kwenye shule iliyokuwa na kila kitu; walimu,
maabara na maktaba lakini bado alipata daraja la nne.
Alisema
wanafunzi wengi wamefeli kutokana na kutojibidiisha katika masomo na badala
yake wakatumia muda mwingi kwenye ‘facebook’ wakichati usiku kucha badala ya
kusoma.
“Hapa
unajiuliza mtoto huyu amepata wapi simu, moja kwa moja amepewa na mzazi wake.
Kwa hiyo nasema, ni vizuri tukaboresha mazingira ya shule, tukawapa maslahi
mazuri walimu, tukaweka maabara, maktaba, tukaboresha mitaala yetu, lakini pia
tukawasimamia watoto wasome, kwa kuwa unaweza ukampeleka ng’ombe mtoni, lakini
huwezi ukamlazimisha kunywa maji,” alisema.
Wakati
mawaziri na baadhi ya wabunge wakieleza hivyo, tayari Waziri Mkuu Mizengo Pinda
ameunda tume maalum itakayofanya uchunguzi wa matokeo ya mtihani wa kidato cha
nne ambayo yalitangazwa na Waziri wa Elimu na Mafunzo ya Ufundi, Dk. Shukuru
Kawambwa Februari 18, mwaka huu.
Katika
matokeo hayo, asilimia 60 ya wanafunzi waliofanya mtihani wa kidato cha nne
Oktoba, 2012 walifeli kwa kupata daraja sifuri.
Juzi
Pinda alitangaza majina ya wajumbe tume hiyo ambao ni Mwenyekiti wa Tume ni
Profesa Sifuni Mchome kutoka tume ya vyuo vikuu, Makamu mwenyekiti wa tume hiyo
ni mbunge wa Viti Maalumu (CCM), Bernadeta Mshashu.
Wajumbe
wa tume hiyo ni pamoja na Mbunge wa Kuteuliwa na Rais, James Mbatia (NCCR
Mageuzi), mbunge wa Kibiti (CCM), Abdul Marombwa, Profesa Mwajabu Possi
(Profesa Mshiriki wa Elimu toka Chuo Kikuu cha Dar es Salaam), Honoratha
Chitanda (Makamu wa Rais Chama cha Waalimu – CWT), Daina Matemu (Katibu wa
Tahossa), Juma Mringo (Mwenyekiti Tamongsco).
Wengine
ni Rajan Rakheshi, (Katibu Mtendaji Twaweza), Peter Maduki (Mkurugenzi Mtendaji
wa Tume ya Kikristo ya Huduma za Jamii), Nurdin Mohamed, Mkuu wa Chuo cha
Ualimu Alharamain, (Mjumbe toka Bakwata), Suleiman Hemedi Khamis
(Mwakilishi-Baraza la Wawakilishi), Abdallah Hemed Mohamedi (Chuo Kikuu cha
Taifa Zanzibar), Mbarouk Jabu Makame (Baraza la Elimu Zanzibar), na Kizito
Lawa, Mratibu wa Mitaala (Taasisi ya kukuza Mitaala).
CHANZO:
NIPASHE
Matokeo kidato cha IV vilio kila kona
na Sitta Tumma, Mwanza
|
CHAMA cha Demokrasia na Maendeleo (CHADEMA),
kimetoa muda wa siku 14 Waziri wa Elimu na Mafunzo ya Ufundi, Dk. Shukuru
Kawambwa, na Naibu wake, Philip Mulugo, kuhakikisha wamejiuzulu nyadhifa zao.
Kauli hiyo ya CHADEMA imetolewa na mwenyekiti
wake taifa, Freeman Mbowe, wakati alipokuwa akihutubia mkutano mkubwa wa
hadhara, uliofanyika jana katika viwanja vya Furahisha Manispaa ya Ilemela
mkoani Mwanza, ikiwa ni ufunguzi wa Baraza la Viongozi wa CHADEMA, Kanda ya
Ziwa Magharibi.
Mbowe ambaye aliongoza maandamano makubwa ya
magari na pikipiki kuelekea uwanjani hapo, alisema, Kawambwa, naibu wake,
Mulugo, pamoja na katibu mkuu wa wizara hiyo, wameshindwa kuiongoza sekta
hiyo muhimu, ndiyo maana kwa sasa wanafunzi wanaishia kuandika matusi na
kupata sifuri katika mitihani ya kuingia kidato cha kwanza.
Alisema waziri huyo lazima ajiuzulu nafasi hiyo,
kwani taifa ameliingiza pabaya na kuanza kuzalisha maelfu ya watoto wa
maskini kumaliza elimu zao za msingi na sekondari wakiwa hawajui kusoma na
kuandika.
Mbowe alisema hili ni janga la kitaifa, hivyo
lazima Kawambwa aondoke ndani ya wiki mbili, vinginevyo CHADEMA itaitisha maandamano
makubwa nchi nzima kushinikiza kiongozi huyo ang’oke madarakani.
“Kwa vile Kawambwa ameshindwa kuisimamia vema
sekta hii ya elimu na kwa vile watoto wetu wengi wanafeli na kuishia kuandika
matusi kwenye mitihani yao, CHADEMA tunampa wiki mbili awe amejiuzulu.
“Kila mwaka wanafunzi 1,200,000 hadi 1,300,000
nchi nzima wanafanya mitihani yao. Lakini wanaoshinda ni kati ya 35,000 hadi
400,000 pekee, hivyo watoto wengine wanashindwa kuendelea na masomo yao. Kwa
hiyo tunataka huyu waziri na naibu wake wajiuzulu ndani ya wiki mbili,”
alisema Mbowe.
Alisema, kwa sasa Tanzania inazalisha vijana
wapatao 800,000 kwa mwaka ambao wanakosa fursa ya kuendelea na masomo yao na
alimtaka Rais Jakaya Kikwete kuacha kucheka na kubembeleza viongozi wabovu
wanaodidimiza maendeleo ya nchi na raia wake na kwamba Tanzania inakabiliwa
na majanga makubwa mawili ya elimu duni na udini.
Kuhusu Bunge kutoonyeshwa ‘live’, Mbowe alimuonya
Spika Anna Makinda na wasaidizi wake kuacha kutumia madaraka yao kuwanyima
uhuru na haki wananchi na kwamba Watanzania wanahitaji kuwaona wabunge wao
wabovu na wazuri ili mwaka 2015 wafanye maamuzi magumu ya kutokuwachagua au
kuwachagua tena.
“Makinda tumemwambia aache ubabaishaji katika
uendeshaji wa Bunge. Watanzania wanataka kuwaona wabunge wao wanaolala na
wanaoshangilia hoja za hovyo! Tunataka Bunge liendeshwe kwa mazingira
yanayomwezesha mwananchi kufahamu kila kitu kinachojadiliwa katika chombo
hicho.
Akizungumzia maamuzi ya CHADEMA kuanzisha uongozi
wa kikanda, Mbowe ambaye pia ni mbunge wa jimbo la Hai, alisema sera ya
majimbo ni nguzo kubwa katika kuleta maendeleo kwa wananchi, hivyo chama
chake hakijakosea kufanya hivyo na wanahitaji Tanzania igawanywe katika
uongozi kwa ngazi ya majimbo ili kurahisisha upatikanaji wa maendeleo.
Alisema licha ya kwamba sera yao hiyo inabezwa na
CCM, lakini ndiyo mkombozi mkubwa katika adha ya umaskini miongoni mwa
wananchi, hivyo wataisimamia kikamilifu kuanzia sasa na baada ya kuingia
Ikulu katika uchaguzi mkuu ujao mwaka 2015.
Mbowe aliishutumu CCM na viongozi wake kwa
kueneza siasa mbaya za udini, kwani walianza kuishambulia CUF kwa madai
kwamba ni chama cha Kiislamu na baadaye CHADEMA kwamba ni chama cha Wakristo,
jambo ambalo kwa sasa limejaa mbegu mbaya ya kuwepo kwa mzozo wa kidini na
aliwataka Watanzania kutokubali kugawanywa kwa ukabila, udini na ukanda na
wasiichague CCM 2015.
Mbali ya kauli ya Mbowe, matokeo hayo ya kidato
cha nne yamelalamikiwa kila kona nchini.
Mwenyekiti wa NCCR Mageuzi, James Mbatia,
amemtaka Rais Jakaya Kikwete, kutangaza tatizo la elimu kuwa janga la kitaifa
na kumtimua Waziri Kawambwa.
Mbali na Mbatia wadau mbalimbali na wananchi nao
wametaka Rais Kikwete kuivunja Wizara ya Elimu na Mafunzo ya Ufundi na
kuisuka upya.
Akizungumza na waandishi wa habari jana, Mbatia
alisema kuanguka kwa elimu kumetokana na CCM kuendekeza mambo ya ushabiki wa
kisiasa hata kwenye mambo yanayolihusu taifa.
Mbatia alieleza kuwa mitaala ndio dira ya elimu
lakini akashangazwa na serikali kutokuwa na mitaala rasmi na hata
alipolieleza Bunge jambo hilo, wabunge wa CCM walimjia juu na kuamua kuizima
hoja hiyo.
“Serikali haijawahi kuwa na mitaala rasmi, taifa
halina dira ya elimu; kuna mkanganyiko katika vitabu na ufisadi uliopo
unaliangusha taifa hakuna mfumo bali waziri anafanya anavyoamua,” alisema.
Alirejea hoja yake kuwa Chama cha Mapinduzi
(CCM), kimejiaibisha kukataa hoja yake na kueleza kuwa watoto wengi waliofeli
ni wa CCM.
“CCM ndiyo ina majimbo mengi kwa hiyo waliofeli
ni watoto wao; sasa badala ya kuhakikisha inaondoa kirusi katika elimu yenyewe
inaingiza itikadi za vyama katika suala la elimu.”
Aidha alitaka vitabu vinavyotumika sasa
mashuleni, vizuiwe na bajeti ijayo vipengere kumi muhimu iwe ni elimu ili
kunusuru anguko la sekta hiyo kwani wizara iliyopo haiwezi kuyatatua peke
yake.
Kwa upande wake, Chama cha Demokrasia na
Maendeleo (CHADEMA), kimesema kauli ya Waziri wa Elimu na Mafunzo ya Ufundi,
Shukuru Kawambwa, kuwa matokeo hayo yameisikitisha serikali haitakuwa na
maana yoyote kama haitakuwa na jitihada za makusudi kuikwamua elimu ya
Tanzania kutoka katika mfumo uliopo sasa, Waziri Kivuli wa Wizara ya Elimu na
Mafaunzo ya Ufundi, Suzan Lyimo, alisema serikali imekuwa ikidharau kutatua
matatizo ya msingi inayoikabili sekta ya elimu.
Alitaja moja ya matatizo ya walimu ni mazingira
mabovu ya kufundishia, hali inayowafanya wengi wao wasiwe na ari ya kufanya
kazi hiyo.
“Serikali imeisusa sekta ya elimu na hii ni kwa
sababu viongozi wa serikali hawawasomeshi watoto wao katika shule za serikali
hivyo hawana uchungu na matatizo yanayowakabili walimu na wanafunzi wa shule
hizo,” alisema Lyimo.
Aliongeza kuwa hata katika masuala ya ukaguzi wa
maendeleo ya elimu kama ilivyokuwa zamani kwa sasa hautiliwi mkazo kutokana
na bajeti finyu.
Naye Naibu Katibu Mkuu wa CHADEMA, Zitto Kabwe,
alimtaka Waziri wa Elimu, Mafunzo ya Ufundi, Shukuru Kawambwa na Naibu wake,
Phillipo Mulugo, kuwajibika na kupisha katika wizara hiyo.
Pia alimtaka Rais Kikwete aichukue wizara hiyo na
kuwa chini ya ofisi yake.
Katika taarifa yake kwa vyombo vya habari, Zitto
alisema kuwa ni muhimu viongozi wanaosimamia wizara hiyo wakawajibika.
Alisema uwajibikaji huo unapaswa kufanyika
kuanzia kwa katibu mkuu wa wizara hiyo pamoja na kamishna.
“Najua kuwa haina uhusiano wa moja kwa moja maana
matatizo ya elimu ni makubwa sana nchini. Lakini ni lazima kitu fulani
kitokee ili kufanya mabadiliko. Uwajibikaji ni njia mojawapo inayoleta
nidhamu na uharaka katika utendaji kazi, alisema na kuongeza: “…namna hii
(zaidi ya nusu ya wahitimu kupata sifuri) na takriban asilimia 90 kufeli kwa
kupata daraja la nne na daraja la sifuri ni mwaka wa tatu sasa mfululizo.
Matokeo yakitoka tunasema weeee mpaka povu linatoka.
“Baada ya wiki tumeshasahau na hakuna hatua
yoyote. Lazima uwajibikaji utokee,” alisema Zitto.
Alisema ni muhimu Rais Kikwete aichukue Wizara ya
Elimu, yaani Waziri wa Elimu awe yeye, pia kuwe na Waziri wa Nchi Ofisi ya
Rais Elimu.
Zitto alisema kuwa Rais anapaswa aelezwe kuwa
iwapo matokeo yatabaki hivi mwakani na yeye atatakiwa kuondoka katika nafasi
hiyo.
“Najua wa mwakani ndio wako kidato cha nne sasa
na wana msingi mbaya tayari lakini sio jukumu letu kujipa majibu bali ni
jukumu letu kuiambia serikali; hapana! Tuwape masharti. Vinginevyo haya
yatakwisha na mwakani itakuja,” alisema.
Zitto alisema elimu iliyopo sasa inazalisha
matabaka ndani ya jamii na ni hatari kwa uhai wa taifa.
Mbali ya maoni hayo, wadau wengine walimtaka
waziri mwenye dhamana ajiuzulu.
Mmoja wa wadau hao Selemani Juma, alisema kadri
siku zinavyokwenda ndivyo anguko la elimu linavyozidi kuwa kubwa.
Alisema mvurugano uliopo katika matumizi ya
vitabu na kuacha vitabu vilivyokuwa vinatumika na kuanza kutumia vitabu
vingine ambavyo alidai vipo kwa ajili ya maslahi ya viongozi, havina ubora na
viwango vya kufundishia.
Naye Janeth Alphonce, alieleza kuwa wizara husika
chini ya Dk. Kawambwa, haiwezi kutatua mifumo ya elimu ambayo ni ya miaka
mingi na haiendani na soko la elimu ya sasa.
Mwalimu John Bosco Katatumba alisema matokeo hayo
ni tafsiri ya hali ya ubovu wa elimu nchini katika kipindi cha miaka 10 iliyopita.
Akitoa maoni kwa njia ya simu, Lucas Nyangaramila
(61), mkazi wa Arusha alisema chanzo cha wanafunzi kufanya vibaya ni mitaala
ya elimu mibovu kwani kila baada ya muda imekuwa ikibadilishwa.
“Mwanafunzi aliyesoma kwa lugha ya Kiswahili
kuanzia darasa la kwanza hadi la saba na kusoma Kiingereza awapo sekondari ni
vugumu kwake kuelewa lugha ya Kiingereza mapema na badala yake kuongozwa na
wale waliosoma shule za Kiingereza kuanzia shule za msingi,” alisema.
Naye Thobiace Boniface mkazi wa Mbezi Beach
jijijini Dar es Salaam, alisema matokeo ni mabaya na yanatia aibu na aliiomba
serikali ifute shule za kata kwa sababu ya maandalizi duni.
Hali kadhalika, Mama Saidi mkazi wa Mabibo
alisema kukua kwa sayansi na teknolojia kumechangia kwa kiasi kikubwa kwa elimu
ya wanafunzi kushuka hapa nchini.
“Hii mitandao kama vile intaneti, facebook,
twitter n.k bila kusahau simu za mikononi imekuwa ni kikwazo cha elimu kwa
watoto wetu kwani wamekuwa wakitumia muda mwingi kuwasiliana na watu
mbalimbali kwenye mitando hiyo, sasa muda wa kujisomea utatoka wapi?”
alihoji.
Kwa upande wake David Mlay, alisema kitendo cha
shule za serikali kutofanya vizuri hata kwa shule zake za vipaji maalumu
ambazo ndizo zilikuwa tegemeo, ni anguko kubwa la elimu nchini.
|
Chanzo: Tanzania Daima: jumatano,
20 februari 2013
“RAI YANGU JUU YA ELIMU”
RAI
yangu ni kwamba tunaweza kuifanya nchi yetu kuwa taifa kubwa, na kwamba uwezo
wa kufanya hivyo umo ndani yetu. Tukiifanya nchi yetu kuwa taifa dogo ni kwa
sababu tutakuwa tumejiruhusu kufanya upuuzi badala ya kufanya mambo yenye
muruwa.
Wiki
hii naangalia sifa moja kubwa ya taifa kubwa, sifa ambayo kila taifa kubwa
lazima liwe nayo. Sifa hiyo ni mfumo wa elimu unaoandaa watu watakaokabidhiwa
majukumu ya kuiendesha nchi na kuipeleka mbele. Mfumo wa elimu na maudhui yake
ndilo tanuru linalooka taifa lijalo, na jinsi watoto wanavyoelimishwa ndivyo
taifa linavyojengwa.
Katika
jamii zetu za jadi watoto waliwekewa mfumo wa elimu uliolingana na matakwa ya
jamii zetu za wakati huo. Matakwa hayo yalikuwa ni ya msingi kabisa, ambayo
hayakubeba matarajio na mahitaji ya jamii ya kisasa. Jando na unyago ilikuwa ni
shule ya kutosha kwa mahitaji yetu ya wakati ule.
Kijana
wa kiume alifundishwa jinsi ya kufanya kazi ya ujenzi wa kaya yake, uzalishaji
na ulinzi wa familia yake na jumuiya yake. Kijana wa kike alielekezwa jinsi ya
kufanya kazi zake za nyumbani na jinsi ya kumfanya mume wake awe na furaha
katika mapenzi. Na wote wawili walielekezwa jinsi ya kulea kizazi kilichofuata
katika misingi ile ile iliyowalea wao.
Kwa
jinsi hii, kila kizazi kilikirithisha kizazi kilichokirithi ujuzi, stadi na
maadili yaliyotambulika kama vielelezo vya jamii husika. Kwa kuwa jamii zetu
zilikuwa ni za makabila, na kwa kuwa makabila ndiyo yalikuwa mataifa yetu,
elimu iliyotolewa kwa watoto na vijana ilikuwa ni ile ile kwa kabila zima. Tofauti
baina ya mifumo ya elimu ndiyo iliyoeleza tofauti baina ya makabila, kwa maana
haikuwezekana kuwa na mifumo ya elimu iliyotofautiana ndani ya kabila moja.
Kwa
maana hiyo, basi, elimu ilikuwa ni kiungo cha jamii ndani ya jamii iliyopo, na
vile vile kiungo baina ya jamii iliyopo na ile iliyoitangulia au ile inayokuja.
Ni kiungo hiki kilichokuwa ‘horizontal’ na ‘vertical’ kilichoitambulisha jamii
kama taifa na kilichohakikisha uendelevu wa jamii hiyo.
Vijana
wa jamii yoyote waliosafiri kwenda ughaibuni walitambulika kwa elimu
waliyoidhihirisha na iliyowatofautisha na vijana wengine. Elimu kwa maana hii
haikuishia katika stadi za maisha na ujuzi wa kutenda mambo kama kilimo, uhunzi
au uvuvi, bali pia katika tabia, adabu, heshima na haiba ya kijana. Hata safarini,
mwanajamii alijitambulisha kwa haiba ya jamii yake ambayo ilitokana na elimu
aliyoipata tokea utotoni.
Katika
jamii za kisasa, pamoja na kwamba mambo mengi yamebadilika na tamaduni
zimeingiliana na kuvurugana, bado mataifa yanahangaika kujaribu kuhifadhi
angalau ile misingi inayotambulika kama mihimili ya elimu yake, ambayo
inaendana na utamaduni wake. Kila taifa linalostahili kuitwa taifa linajaribu
kuhifadhi zile sifa zinazolitambulisha kama taifa, tofauti na mataifa mengine,
ule utamaduni unaolifanya lijitambue na litambulike kwa wengine kama taifa.
Hii
ni zaidi ya kujifunza hisabati na sayansi, ni mbali zaidi ya kumiliki
teknolojia ya dijitali. Ni pamoja na tabia, mwenendo, adala na haiba. Ni pamoja
na jinsi ya kuingiliana na kuhusiana na watu, namna ya kuamkia na kusalimia,
namna ya kuongea, namna ya kula, namna ya kujenga urafiki na uchumba.
Mshenzi
mwenye shahada ya chuo kikuu hana elimu, bali ni mshenzi aliyesoma. Anao ujuzi
wa mambo fulani, kama vile uwezo wa kuelezea ni malaika wangapi wanaweza
kucheza ‘sindimba’ juu ya kichwa cha sindano, lakini hana elimu inayomuwezesha
kuishi vyema na jirani zake. Kasoma kweli, na ana ujuzi maridhawa, lakini bado
ni mshenzi. Akikualika kwake huendi, na wewe humualiki kwako.
Nieleweke
kwamba nasema kwamba stadi ni sehemu ya elimu, lakini siyo elimu pekee. Inabidi
iambatane na elimu ya uungwana, tabia njema na haiba yenye staha, inayojali
utu, upendo, huruma, mshikamano na stahamili.
Katika
mazingira yetu ya sasa tunajikuta tukiwa na changamoto kubwa katika suala zima
la elimu kwa ujumla wake kwa maana kwamba tumejikwaza katika elimu ya stadi na
pia tumejikwaza katika elimu ya uungwana. Kwa maana hii, tumepotea mara mbili,
katika kujenga uwezo wa stadi na ufundi, na pia katika kujenga maadili ya
kiungwana. Huku hatuko na huku hatuko.
Ni
vigumu kusema kama nchi yetu inao mfumo wa elimu unaoweza kuelezwa kama mfumo
wa taifa moja linalojenga mustakabali wake. Kila mmoja wetu anayeweza
kujtengenezea mazingira ya kumsomesha (siyo kumuelimisha) mwanawe anafanya
hivyo, jinsi anavyojua mwenyewe, na kwa nyenzo anazozijua mwenyewe.
Shule
zinazoibuka kila mara zinakuja na mitaala yake, na mbali na mitihani ya kitaifa
(kwa shule zinazochagua kuifanya) hakuna jambo linazozifanya zifanane, na kila
shule inazalisha sampuli yake ya Watanzania. Ziko shule zinazozalisha
Watanzania wa Kimarekani, ziko zinazozalisha Watanzania wa Kiingereza,
Watanzania wa Kihindi, wa Kiarabu, wa Kifaransa, wa Kituruki, na kadhalika.
Hizo
shule zinazozalisha Watanzania wasio wa Kitanzania ndizo tunazoambiwa kwamba
zinafundisha vizuri masomo ya stadi. Watoto wanafundishwa hisabati na maarifa
kwa viwango vya juu, na wanatafuna ung’eng’e kama wamezaliwa Oxford! Lakini
watoto hao hawajui hata kuamkia wajomba zao, na baadhi ya tabia zao zinatisha.
Mbali
na hawa watoto wanaotokana na familia zenye uwezo wa kuwasomesha katika shule
hizo za Watanzania wasio wa Kitanzania, sasa tunakutana na wale wanaosoma
katika shule za Watanzania wa Kitanzania, ambao nao ni zahma tupu.
Jenerali Ulimwengu,
13/02/2013
Gazeti la Raia Mwema
No comments:
Post a Comment